Thứ bảy, 21/12/2024

Chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính: Lấy người dân làm trung tâm.

Thứ hai, 26/09/2022

Chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính: Lấy người dân làm trung tâm

      Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% hồ sơ mà công dân nộp tại Trung tâm đã được số hóa giải quyết trên môi trường mạng.

Chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính: Lấy người dân làm trung tâm

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Anh Tuấn

      Để hiện đại hóa nền hành chính, Trung tâm đã tập trung đầu tư các hệ thống thông tin, đường truyền, trang thiết bị, máy móc tại Trung tâm đồng bộ, hiện đại đảm bảo khả năng kết nối, liên thông chia sẻ dữ liệu, đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động và triển khai thực hiện các giao dịch điện tử. Việc tra cứu thông tin, quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm được thực hiện nhanh chóng, chính xác và thuận tiện thông qua hệ thống 18 màn hình cảm ứng. 

      Đặc biệt, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, các thủ tục được Trung tâm thiết lập hoàn toàn bằng công nghệ thông tin như: Màn hình điện tử hiển thị thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; thiết bị đọc mã vạch tra cứu thông tin; hệ thống phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC. Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC. 

      Thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hiện Trung tâm đang tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết 1.340 TTHC của 17 sở, ban, ngành và 43 TTHC của 3 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn (Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Điện lực Ninh Bình). Trong đó 984 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 73,43%; 145 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, đạt 10,82%. 

      Đến nay, 100% quy trình giải quyết TTHC thực hiện tại Trung tâm (trừ các TTHC mang tính đặc thù thuộc lĩnh vực công an) đã được số hóa, được ký số và luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. 100% hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm được nhập số hóa, tạo thuận lợi trong thống kê, trích xuất dữ liệu, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết. Khi có kết quả giải quyết TTHC, Trung tâm thực hiện thông báo đến tổ chức, công dân qua tin nhắn điện thoại (SMS), email và công khai kết quả giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh. 

      Kết quả trong 8 tháng năm 2022, số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là hơn 66.000 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 60%. Điều này cho thấy việc cung cấp và giải quyết dịch vụ công trực tuyến đã đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu của tổ chức và cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

      Cùng với hiện đại hóa trong giải quyết TTHC, Trung tâm đã đẩy mạnh việc triển khai thu phí, lệ phí tập trung bằng các hình thức thanh toán trực tiếp, trực tuyến, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng; góp phần bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm. Hiện nay, 100% các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh có TTHC phát sinh phí, lệ phí đã sử dụng biên lai điện tử. 

       Bà Nguyễn Thị Trâm, thành phố Ninh Bình chia sẻ: Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy rất thuận lợi cho người dân. Các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng và có giấy hẹn đến lấy kết quả cụ thể, rõ ràng. Điều đó giúp người dân và doanh nghiệp tiết giảm được thời gian, chi phí. 

      Với phương châm "lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số" để từng bước hình thành công dân số, hướng đến chính phủ số, tạo sự hài lòng cao của người dân trong thực hiện các TTHC, thời gian tới Trung tâm tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh hoàn thiện, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở vật chất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện và xã. 

      Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC. Đặc biệt là tăng cường giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân biết được những tiện ích trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. 

      Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tích cực tham mưu tổng hợp, giúp lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành ở lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là triển khai hiệu quả Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị; kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch.

Nguồn báo Ninhbinh.org.vn

Truyền thanh

Dữ liệu đang được cập nhật

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
79853

Trực tuyến: 3

Hôm nay: 101

Hôm qua: 0